In Which Nag-Taglish Ako Sa Sobrang Sama Ng Loob

Sobrang nakakasama ng loob how I can’t update this blog anytime I want to. Nakakainis yung kawalan ko ng access sa internet, yung kabagalan ng laptop, yung pagbaha ng mga thoughts and ideas every time may internet—so much so na hindi mo na lang ma-handle yung dami at you end up not doing anything dahil masyadong madaming ideas to keep up with—and the mere fact na I made this blog to be privy to my multimedia thoughts pero hindi ito nakaka-live up to my expectations, and it’s mostly all my fault. Kasalanan ko na walang matinong internet yung bahay na tinitirhan ko, na wala akong pera pambili ng matinong laptop, na wala akong oras mag-ayos ng mga kaisipan kahit buong araw ako nag-iisip. Kasalanan ko na deprived ako.

Ah tangina. Gusto ko pa din talagang i-maintain ‘to, I swear. Kaso I want to be able to do it on my own time, in my own pace; how I want to, when I want to. And you know me: pag hindi ayon sa gusto ko, madalas ayoko nalang. Sobrang sakit sa kalooban na patapos na ang November ay 12 posts pa lang din ang nagagawa ko dito—may daya pa yun, like 75% of that number is made up of Sky photos or music—kahit pa sobrang dami kong mga naiisip. I mean, sure, most of those thoughts end up sa journal ko, but like I said, I made this blog for a purpose, and that purpose is to cater to my multimedia thoughts, which make up the bulk of my thinking process.

So yun. Nakakaiyak man, tanggap ko na siguro na I won’t be able to maintain this blog, or at least not as much as I want to. I’ll be waiting for the time na magkaroon na ako ng kahit maayos na internet man lang—when it does come, I swear I will come back to this blog and post every single damn thing that crosses my mind and I will love every minute of it—but until then, kailangan kong magtiyaga sa cramped situation I am in, i.e. being able to make posts within the daily 30-second window in the dumbfuck internet connection, or not post at all.

The cracks of my heart grow in micromillimeters with every single urge to blog ignored, but there’s nothing I can do but tape over these cracks and wait.

Leave a Reply

